top of page
Cateม่วง.png
รูปภาพนักเขียนวี welove

Robert Johnson ศิลปินที่โลกลืม(ตอนมีชีวิต)


อีกหนึ่งศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ ที่ไม่เคยได้รับเกียรตินี้ในขณะที่มีชีวิตอยู่ เขาคือ Robert Johnson



วันนี้เมื่อ 86 ปีที่แล้วในปี 1936 ( 2 ปีก่อนเสียชีวิต ) Robert Johnson ได้บันทึกเสียงเป็นครั้งแรก ที่สตูดิโอชั่วคราวซึ่งใช้ห้องพักโรงแรม Gunter ในเมือง San Antonio....วันนั้น เขาบันทึกเสียงเพลงรวม 8 เพลง (13 เทค) 2 เพลงในนั้นมีเพลง 'Sweet Home Chicago' และ 'Terraplane Blues' รวมอยู่ด้วย


ตลอดชีวิตของ Robert Johnson ใช้เวลาบันทึกเสียงในที่ต่างๆ รวมกัน 5 วัน ได้เพลงทั้งหมด 29 เพลง ( รวม 41เทค ) ก่อนจะเสียชีวิตในปี 1938 ( อายุเพียง 27 ปี ) เนื่องจากถูกวางยาพิษโดยสามีขี้หึงของหญิงสาวคนหนึ่งที่หลงรักเขา..


Robert Johnson เป็นนักดนตรีบลูส์ในตำนานที่มีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งตลอดกาล น่าเสียดายที่เพลงของเขาเพิ่งจะได้รับความสนใจในช่วงต้นๆยุค 60s หลังจากเขาเสียชีวิตมาแล้วกว่า 20 ปี เพราะอะไรถึงเป็นเช่นนั้น เราไปหาคำตอบกัน..


อย่างที่หนึ่งคือ หนังสือ The Country Blues ของ Samuel Charters ซึ่งออกมาในปี 1959 ได้พูดถึง Robert Johnson ว่า

"แทบไม่มีอะไรที่เรารู้เกี่ยวกับตัวเขาเลย เขาเป็นแค่คนๆหนึ่งที่มีผลงานเพลงไม่กี่เพลง"

แต่งานเพลงเหล่านี้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้มีการพัฒนาแนวเพลง blues - rockในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และถ่ายทอดจนมาถึงนักดนตรีหนุ่มชาวอังกฤษที่ชื่อ Eric Clapton และ Keith Richards


และอีกเหตุผลหนึ่งที่ผลงานเพลงของ Robert Johnson เพิ่งมาได้รับความสนใจหลังจากที่เขาเสียชีวิตไปกว่า 20 ปี ก็คือ ผลงานเพลงของเขาเป็นที่ชื่นชอบของ John Hammond นักสะสมเพลงบูลส์ และเป็นผู้ที่นิยมชมชอบดนตรีแนวบลูส์ ซึ่งต่อมาเขาคนนี้เป็นผู้ค้นพบศิลปินอย่าง Billie Holiday, Big Joe Turner, Bob Dylan, Aretha Franklin และ Bruce Springsteen


ผลงานของ Robert Johnson ในปี 1938 ถูกทิ้งไว้จนลืม จนมาถึงปี 1961 John Hammon สามารถทำให้ค่าย Columbia Records ปล่อยอัลบั้มรวมเพลง 'King Of The Delta Blues' ของ Robert Johnson ออกมา ตอนออกมาใหม่ๆแทบไม่มีใครรู้จักชื่อ Robert Johnson และไม่คิดว่าจะมีตัวตนจริงๆ

อัลบั้มชุดนี้จึงจุดประกายให้คนที่ชื่นชอบบลูส์ เกิดความสนใจในชีวิตและผลงานของเขา แต่พวกเขาก็ไม่รู้อะไรมากไปกว่าวันเกิด วันตาย และผลงานเพียงไม่กี่เพลงที่เขาทิ้งไว้..


อัลบั้มชุดนี้ถือเป็นหนึ่งในผลงานเพลงบลูส์ที่ยิ่งใหญ่ และมีอิธิพลมากที่สุดชุดหนึ่งของวงการเพลงบูลส์เลยทีเดียว ในปี 2003 นิตยสาร Rolling Stone ยกให้เป็นอัลบั้มยอดเยี่ยมตลอดกาลลำดับที่ 27 จากทั้งหมด 500 อัลบั้ม


วี welove 23 Nov.22 (#1 2018)


Line ID: @welove

Page ID: @welovechannel.info


0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page